วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลุ้นแอปเปิลซุ่มทำซิมการ์ดจิ๋วกว่า "ไมโครซิม"


สื่ออเมริกันรายงานว่า แอปเปิล (Apple) กำลังดำเนินการแจ้งเกิดมาตรฐานซิมการ์ด (SIM card) ใหม่กับสถาบันกำหนดมาตรฐานเครื่องมือโทรคมนาคมแห่งยุโรป European Telecommunications Standards Institute (ETSI) เบื้องต้นพบมาตรฐานซิมการ์ดใหม่ของแอปเปิลจะมีขนาดเล็กกว่าซิมจิ๋ว "micro SIM card" เชื่อสามารถทำให้อุปกรณ์ต่ออินเทอร์เน็ตพกพาแบรนด์แอปเปิลมีขนาดบางลงกว่าเดิม และจะพร้อมวางตลาดก่อนปี 2012
 การขึ้นทะเบียนมาตรฐานซิมการ์ดใหม่ของแอปเปิลถูกเปิดเผยโดย Anne Bouverot หัวหน้าฝ่ายโมบายล์เซอร์วิสของบริษัทออเรนจ์ (Orange) โอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในยุโรป ทำให้สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่าความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้แอปเปิลสามารถพัฒนาไอโฟน (iPhone) และไอแพด (iPad) ที่บางกว่าเดิม
      
      ตามข้อมูลซึ่ง Bouverot ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส พบว่าแอปเปิลได้ดำเนินการตามขั้นตอนการปรับใช้มาตรฐานซิมใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากโอเปอเรเตอร์รายใหญ่หลายราย ซึ่งออเรนจ์คือหนึ่งในนั้น
      
      อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารออเรนจ์ยืนยันว่ากระบวนการทดสอบซิมการ์ดจิ๋วจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะสมบูรณ์ โดยคาดว่าอุปกรณ์แรกที่ใช้ซิมการ์ดจิ๋วนี้จะสามารถวางตลาดได้ก่อนปี 2012
      
      ที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ไมโครซิมการ์ดบันทึกไว้ว่าแอปเปิลคือบริษัทแรกที่ทำให้ซิมการ์ดจิ๋วถูกใช้งานแพร่หลาย โดยนำไปใช้ในสินค้ายอดฮิตของบริษัททั้ง iPhone 4 และ iPad ซึ่งคาดว่าหากมาตรฐานซิมใหม่ได้รับการทดสอบเสร็จสมบูรณ์ ก็จะถูกใช้แทนไมโครซิมซึ่งแอปเปิลใช้ในอุปกรณ์รุ่นปัจจุบันแน่นอน
      
      ซิมการ์ดหรือ SIM card นั้นไม่ได้มีหน้าที่เป็นตัวระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถืออย่างเดียว แต่สามารถใช้เป็นตัวชี้เฉพาะบุคคลในฐานะสมาชิกผู้ใช้บริการในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้ด้วย โดยผู้ใช้สามารถสลับเครื่องหรือสลับบริการได้ด้วยการสลับซิมการ์ด ซึ่งที่ผ่านมา ซิมการ์ดถูกพัฒนาปรับลดขนาดให้มีขนาดเล็กลงแล้ว 2 ครั้งจนเกิดเป็นไมโครซิมการ์ด สำหรับการลดขนาดครั้งที่ 3 ยังต้องรอดูว่าจะใช้ชื่อเรียกว่าอะไร
      
      เรื่องนี้สอดคล้องกับรายงานในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สำนักข่าว GigaOm รายงานว่าแอปเปิลกำลังประสานงานกับผู้ผลิตซิมการ์ดนาม Gemalto เพื่อสร้างซิมการ์ดซึ่งจะถูกฝังลงในผลิตภัณฑ์โดยผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนโอเปอเรเตอร์โดยไม่ต้องเปลี่ยนซิมการ์ด ซึ่งไม่เพียงความสะดวก แต่จะทำให้แอปเปิลสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ยืดหยุ่นมากขึ้น แน่นอนว่าข่าวนี้ไม่มีการยืนยันใดๆจากแอปเปิลเช่นเคย


ข้อมูลจาก: ผู้จัดการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น