วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เสิร์ช Bing ดึง Facebook ถล่ม Google

รายงานข่าวล่าสุด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการเสิร์ชบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะเริ่มสังเกตพบว่า ผลลัพธ์การค้นหาบางส่วนมาจากสิ่งทีเพื่อนๆ ของคุณในเฟซบุ๊ค (Facebook) บอกว่า "ชอบสิ่งนี้" (Like) ขึ้นมาด้วย โดยไมโครซอฟท์หวังว่า การร่วมมือกับเฟซบุ๊คจะทำให้ผู้ใช้หันมาเลือกใช้ Bing ในการค้นหามากกว่า Google
ผลจากการศึกษาของไมโครซอฟท์พบว่า 90% ของผู้เข้าร่วมทำสำรวจต้องการคำแนะนำจากเพื่อนๆ และคนในครอบครัวก่อนการตัดสินใจ และ 80% จะชลอการตัดสินใจจนกว่าเพื่อนๆ จะเห็นด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ ไมโครซอฟท์ จึงได้จับมือกับเฟซบุ๋๊ค เพื่อใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ของผู้ใช้ในเครือข่ายกับกลไกการค้นหาของบิง ซึ่งจะทำให้ผลลัพธ์การค้นมีความหมายมากกว่าคู่แข่งอย่างกูเกิ้ล โดยในการนี้ เมื่อผู้ใช้ล็อกอินเฟซบุ๊คในขณะทีใช้งานเสิร์ช ตัวอย่างเช่น คุณกำลังเสิร์ชหาโน้ตบุ๊ครุ่นที่สนใจ แล้วปรากฎว่า ลิงค์ผลลัพธ์บางรายการมีรายชื่อเพื่อนของคุณที่ได้คลิก Like ให้กับลิงค์นั้น ซึ่งความจริงก็คือ คุณกำลังได้รับบริการผลลัพธ์การค้นหาเฉพาะบุคคล (personalized search result) ที่ใช้พื้นฐานการทำงานจากเพื่อนของคุณ และสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบจากในเฟซบุ๊คนั่นเอง นอกจากนี้ Bing ยังมีการรวบรวมความชอบ (Like) ของผู้คนใน Facebook ทีมีต่อลิงค์ผลลัพธ์ต่างๆ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพื่อนคุณก็ได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ลิงค์นั้นมีความน่าสนใจแค่ไหน? ในทางกลับกัน หากคุณพบผลลัพธ์ที่น่าสนใจคุณก็สามารถโพสต์กลับไปใน Facebook ของคุณได้ภายในคลิกเดียวเช่นกัน ไมโครซอฟท์กล่าวว่า ผลลัพธ์เสิร์ของสปอนเซอร์จะแสดงให้ด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์จาก Stering Market Intelligence กล่าวว่า "ข้อมูลทั้งหมดที่มาจาก Like มีคุณค่ามาก" เพราะการได้ Like มา บางครั้งบริษัทต่างๆ อาจจะต้องแลกด้วยคูปองส่วนลด หรือแคมเปญจ์พิเศษสำหรับผู้ที่คลิก Like ดังที่เราพบเห็นกันมาโดยตลอด นั่นหมายความว่า ยิ่งได้ Like เท่าไร มันก็จะสร้างโอกาสให้ไปปรากฎในผลลัพธ์เสิร์ช ซึ่งนำไปสู่การเร่งการตัดสินใจให้กับผู้บริโภคที่พบว่า เพื่อนๆ ของเขาก็ชอบในสิ่งที่เขากำลังค้นหาเหมือนกัน นับว่า การรุกครั้งนี้สำหรับ Bing ของ Microsoft ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เนื่องจากที่ผ่านมาการเติบโตของส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้เสิร์ชองไมโครซอฟท์จะค่อนข้างช้า และยังห่างไกลจาก Google หลายเท่าตัว โดยล่าสุด ComScore เปิดเผยว่า Bing มีส่วนแบ่งเป็นอันดับสามคือ 14.1% ในขณะที่ Google มีส่วนแบ่งสูงถึง 65.4% ตามมาด้วย Yahoo ที่ 15.9% ในขณะที่ไม่มีใครคิดว่า Bing จะสามารถเอาชนะ Google ได้ แต่นักวิเคราะห์มองว่า "ในระยะยาวมันก็ไม่แน่เหมือนกัน" 

เว็บไซต์ในข่าว: www.arip.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น