วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

MS Photosynth แอพต่อภาพ"พาโนรามา"มุมมอง 360 องศาบน iPhone

เพื่อนๆ คุณผู้อ่านหลายคนชื่นชอบ Cartoonatic แอพบน iPhone ที่สามารถบันทึกวิดีโอคลิปของคุณด้วยเอฟเฟกต์"การ์ตูน"ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมด้วยจิงเกิ้ลน่ารักๆ ที่สามารถใส่เป็นเสียงแบคกราวด์ ถ่ายเสร็จส่งต่อให้เพื่อนๆ ใน Facebook/Twitter ได้ทันที มาวันนี้ ทางกองบรรณาธิการมีแอพเจ๋งๆ มาฝากกันอีกแล้ว




Photosynth เป็นแอพพลิเคชันสำหรับ iPhone 3GS/4 ที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรีจากใน iTunes App Store ซึ่งคุณผู้อ่านอาจจะทึ่ง หากทราบว่า จริงๆ แล้ว Photosynth เป็นแอพฯที่พัฒนาโดยทีมงานของ Microsoft เนื่องจากเป็นแอพพลิเคชันที่มีความสมารถในการทำงานยอดเยี่ยม ที่ไม่เพียงแต่จะให้ดาวน์โหลดไปใช้กันฟรีๆ เท่านั้น แต่ยังมีบน iPhone ก่อนที่จะเป็นบน Windows Phone 7 เหตุผลง่ายๆ ก็คือ ถึงเวลาที่ MS ต้องโชว์กึ๋น และคงต้องยอมรับว่า การเผยแพร่แอพฯของตนบน iPhone จะทำให้ผู้บริโภคเป็นที่รู้จักได้เร็วกว่าบน WP7 ทียังมียอดผู้ใช้ตามหลังอยู่หลายขุม



 แรกเริ่มเดิมที Photosynth เป็นแอพพลิเคชันบน Windows และ Online โดยความสามารถของมันก็คือ การนำภาพถ่ายแต่ละภาพที่ต่อเนื่องมาร้อยเรียงกันเป็นภาพพาโนามา (Panorama) ที่สามารถให้มุมมองเป็น 3D (360 องศาทั้งซ้ายขวาหน้าหลัง) ซึ่งเมื่อนำมาพัฒนาเป็นแอพบน iPhone ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพแต่ละภาพด้วยกล้องหลังไปพร้อมๆ กับการต่อติดภาพทั้งหมดเป็นชิ้นเดียว เพียงแค่เลื่อนตำแหน่งที่ต้องการบันทึกขึ้นไปด้านบน ลงล่าง หรือจะไปทางซ้าย แล้วย้ายไปทางขวาก็ได้ เมื่อภาพทั้งหมดถูกบันทึก และต่อติดเป็นภาพเดียวในลักษณะทรงกลม 360 องศาโดยอัตโนมัติ (แอพฉลาดมากๆ) เวลามองภาพบนแอพ Photosynth คุณสามารถเลื่อนดูภาพของส่วนต่างๆ ในลักษณะ 3D ได้

หลังจากบันทึกผลงานภาพพาโนรามา 360 องศา เสร็จแล้ว คุณสามารถอัพโหลดผลงานของคุณขึ้นไปเก็บบนเว็บไซต์ Photosynth.net ได้ฟรี เพื่อแชร์ภาพพาโนรามาที่มีมุมมอง 3D แบบ 360 องศาให้เพื่อนๆ บน Facebook หรือแม้แต่การใส่เข้าไปใน Bing Map ทางกองบรรณาธิกาได้ลองดาวน์โหลดมาใช้บน iPhone แล้ว รับรองว่า ไม่ผิดหวังครับ ไม่เชื่อลองชมตัวอย่างสาธิตการใช้งานจากคลิปวิดีโอข้างล่างนี้ก่อนก็ได้ครับ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น